Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

THIẾT KẾ CẤU TRÚC TỔ CHỨC (PHẦN 6 - CẤU TRÚC NHÓM SẢN PHẨM)

Matrix and Product Team Designs
Thiết kế Ma trận và nhóm sản phẩm

Di chuyển đến một sản phẩm, thị trường, hoặc cấu trúc phân chia địa lý cho phép các nhà quản lý đáp ứng nhanh hơn và linh hoạt hơn cho các trường hợp cụ thể mà họ đối đầu. Tuy nhiên, khi công nghệ thông tin hoặc nhu cầu khách hàng đang thay đổi nhanh chóng và môi trường là không chắc chắn, ngay cả một cơ cấu phòng ban có thể không cung cấp cho các nhà quản lý đủ linh hoạt để đáp ứng với môi trường một cách nhanh chóng. Để hoạt động hiệu quả trong điều kiện này, các nhà quản lý phải thiết kế sẵn sàng cấu trúc tổ chức linh hoạt nhất: một cấu trúc ma trận hoặc cấu trúc nhóm sản phẩm (xem hình)



PRODUCT TEAM STRUCTURE   
CẤU TRÚC NHÓM SẢN PHẨM
Các mối quan hệ báo cáo kép là trung tâm của một cấu trúc ma trận đã luôn luôn khó khăn cho các nhà quản lý và người lao động để đối phó. Thường thì các ông chủ chức năng và các ông chủ sản phẩm làm cho nhu cầu mâu thuẫn nhau về các thành viên nhóm nghiên cứu, những người không biết được ông chủ để đáp ứng đầu tiên. Ngoài ra, ông chủ đội chức năng và sản phẩm có thể đi vào cuộc xung đột chính xác ai là người chịu trách nhiệm trong đó thành viên trong nhóm và trong bao lâu. Để tránh những vấn đề này, các nhà quản lý đã nghĩ ra một cách tổ chức con người và nguồn lực mà vẫn cho phép một tổ chức để được linh hoạt nhưng làm cho cấu trúc của nó dễ dàng hơn để hoạt động: cơ cấu nhóm sản phẩm.

Cấu trúc nhóm sản phẩm Một cấu trúc tổ chức, trong đó nhân viên được giao vĩnh viễn cho một đội chức năng chéo (a cross-functional team) và chỉ báo cáo cho người quản lý nhóm sản phẩm hoặc một trong những cấp dưới trực tiếp của mình, khác với một cấu trúc ma trận trong hai cách: (1) Nó không đi với các mối quan hệ báo cáo kép và nhân viên hai ông chủ, và (2) nhân viên chức năng được giao vĩnh viễn cho một đội chức năng chéo được trao quyền để mang lại một sản phẩm mới hoặc thiết kế lại cho thị trường. Một nhóm chức năng chéo Một nhóm các nhà quản lý đã quy tụ từ các phòng ban khác nhau để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức. Khi các nhà quản lý được nhóm lại thành các đội chức năng chéo, ranh giới nhân tạo giữa các phòng ban biến mất, và tập trung hẹp vào các mục tiêu của phòng ban được thay thế bằng một quan tâm chung trong việc cùng nhau làm việc để đạt được các mục tiêu của tổ chức. Kết quả của sự thay đổi đó ấn tượng: Ford có thể giới thiệu một mô hình mới của xe trong hai năm, giảm từ bốn năm; Black & Decker có thể đổi mới sản phẩm mới trong tháng, không phải năm; và Hallmark có thể đáp ứng với sự thay đổi nhu cầu của khách hàng đối với các loại thẻ trong tuần, không phải vài tháng.


Càng ngày, các tổ chức được trao quyền đội chức năng chéo một phần thiết yếu của kiến trúc tổ chức để giúp họ đạt được một lợi thế cạnh tranh trong môi trường tổ chức thay đổi nhanh chóng.Ví dụ, Newell Rubbermaid, nhà sản xuất nổi tiếng của hơn 5.000 sản phẩm gia dụng, chuyển đến cơ cấu nhóm sản phẩm bởi vì những người quản lý muốn đẩy nhanh tốc độ đổi mới sản phẩm. Các nhà quản lý tạo ra 20 đội chức năng chéo gồm 5-7 người tiếp thị, sản xuất, R & D, và các chức năng khác. 31 Mỗi đội tập trung năng lượng của nó trên một dòng sản phẩm cụ thể, chẳng hạn như các sản phẩm vườn, sản phẩm phòng tắm, hoặc các sản phẩm nhà bếp. Những đội phát triển hơn 365 sản phẩm mới một năm.

Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ 

Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.  
Dịch 
Ms Đoàn Thị Thùy Dung Quản lý rủi ro
Kiểm tra nguồn tin 
Ms Trần Thị Hạnh Mai Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm (SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ) ----
Tham gia hội thảo với chủ đề: 
KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM
Giờ: 08:30-11:30
-      Tại HCM: sáng chủ nhật ngày 14/08/2016
Lầu 2, Café Trung Nguyên, số 44 Hoa Hồng, Phường 2, quận Phú Nhuận, HCM
-         Tại HN: sáng chủ nhật ngày 17/07/2016
Tầng 2, nhà hàng và siêu thị thế giới hải sản, Toà nhà Golden Palace - 99 Mễ Trì - Từ Liêm- HN
ĐĂNG KÝ THAM DỰ:
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
LIÊN HỆ: 0986 970 683 - 0903 160 838
PHÍ THAM DỰ:
-          Với thành viên VICC: 200.000 vnđ/người
-          Không phải thành viên VICC: 500.000 vnđ/ người.
-          Lưu ý: để giảm phí tham dự, đăng ký tham gia CLB KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC  hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:  http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):    
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ): 
BLOG (các khóa chia sẻ): http://chiasekiemsoatnoibo.blogspot.com/
BLOG (chia sẻ kiểm soát mua hàng): http://kiemsoatmuahang.blogspot.com
BLOG (chia sẻ kiểm soát nhân sự): http://humanresourcecontrol.blogspot.com
BLOG (học bổng kiểm soát tổ chức):http://hocbongkiemsoattochuc.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét