Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

PHÂN CẤP QUYỀN HẠN VÀ TẬP TRUNG QUYỀN HẠN


CENTRALIZATION AND DECENTRALIZATION OF AUTHORITY   
PHÂN CẤP QUYỀN HẠN VÀ TẬP TRUNG QUYỀN HẠN
 
 
Một cách khác mà các nhà quản lý có thể giữ cho hệ thống cấp bậc 
phẳng trong tổ chức là phân cấp quyền hạn Cho nhà quản lý cấp 
dưới và nhân viên (không phải quản lý) quyền thực hiện các quyết 
định quan trọng về cách sử dụng nguồn lực của tổ chức39 Nếu các 
nhà quản lý ở các cấp cao hơn cho nhân viên cấp dưới trách nhiệm 
đưa ra quyết định quan trọng và chỉ quản lý bằng sự ngoại lệ, sau đó 
các vấn đề về giao tiếp chậm và bị bóp méo ghi nhận trước đây 
được giữ ở mức tối thiểu. Hơn nữa, các nhà quản lý ít hơn mức cần 
thiết bởi vì vai trò của họ không phải đưa ra quyết định mà là hành động 
như huấn luyện viên và người hỗ trợ và giúp đỡ các nhân viên 
khác đưa ra quyết định tốt nhất. Ngoài ra, khi thẩm quyền quyết định
 là thấp trong tổ chức và gần các khách hàng, nhân viên có thể nhận ra tốt 
hơn và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Phân cấp quyền hạn cho phép một tổ chức và nhân viên của nó hành xử 
một cách linh hoạt ngay cả khi tổ chức phát triển và trở nên cao hơn. Đây 
là lý do tại sao các nhà quản lý rất quan tâm đến việc nâng cao vị thế người 
lao động, tạo ra các nhóm làm việc tự quản, thành lập các đội chức 
năng chéo, và thậm chí di chuyển đến cơ cấu nhóm sản phẩm. Những 
đổi mới thiết kế giúp giữ cho các cấu trúc tổ chức linh hoạt và đáp ứng 
với nhiệm vụ phức tạp và môi trường nói chung, công nghệ phức tạp, 
và chiến lược phức tạp

Mặc dù ngày càng có nhiều tổ chức đang tiến hành các bước phân cấp quyền hạn, 
phân cấp quá nhiều có những nhược điểm nhất định. Nếu bộ phận, 
chức năng, hoặc các đội được cho quá nhiều quyền ra quyết định, họ có thể 
bắt đầu theo đuổi mục đích riêng của họ tại các chi phí của mục tiêu của 
tổ chức. Nhà quản lý trong thiết kế kỹ thuật hoặc R & D, ví dụ, có thể trở nên 
quá tập trung vào việc làm cho sản phẩm tốt nhất có thể, họ không nhận ra 
rằng các sản phẩm tốt nhất có thể đắt tiền mà chỉ vài người sẵn sàng 
hoặc có thể mua nó. Ngoài ra, quá nhiều phân cấp có thể gây ra thiếu sự 
giao tiếp giữa các phòng chức năng hoặc các đơn vị; điều này ngăn cản 
các hợp tác từ  “materializing”, và hiệu suất tổ chức bị thiệt hại.

Nhà quản lý hàng đầu phải tìm kiếm sự cân bằng giữa tập trung và phân cấp 
đáp ứng tốt nhất bốn dự phòng lớn mà một tổ chức phải đối mặt (xem hình). 
Nếu các nhà quản lý trong một môi trường ổn định, sử dụng công nghệ được hiểu 
rõ, và đang sản xuất các sản phẩm ổn định (như ngũ cốc, súp đóng hộp, hoặc sách), 
không có nhu cầu cấp bách để phân cấp quyền hạn, và các nhà quản lý ở đầu có 
thể duy trì kiểm soát của nhiều quyết định tổ chức40


Tuy nhiên, không chắc chắn, việc thay đổi môi trường nơi mà các công ty công nghệ 
cao sản xuất các sản phẩm “state-of-the-art”, nhà quản lý hàng đầu phải thường 
xuyên trao quyền cho nhân viên và cho phép các đội đưa ra quyết định 
chiến lược quan trọng để tổ chức có thể theo kịp với những thay đổi đang 
diễn ra. Không quan tâm môi trường của nó là gì, công ty thất bại kiểm soát sự cân 
bằng giữa tập trung và phân cấp quản lý sẽ tìm thấy sự chịu hiệu quả của nó, như ví 
dụ của các công ty cấu hình trong những điều sau đây "Management Insight".

To Decentralize and Centralize: Union Pacific and Yahoo!
PHÂN CẤP VÀ TẬP TRUNG: Union Pacific và Yahoo!
Yahoo! Bị bắt buộc bởi hoàn cảnh để theo đuổi một cách tiếp cận khác nhau 
để phân cấp. Năm 2009, sau khi Microsoft thất bại trong việc chiếm Yahoo! vì 
sức phản kháng của Jerry Wang, người sáng lập công ty, giá cổ phiếu của 
công ty giảm mạnh. Wang, người đã bị chỉ trích dữ dội vì ngăn chặn việc sáp 
nhập, từ chức Giám đốc điều hành và được thay thế bởi Carol Bartz, người đã 
có một lịch sử lâu dài của sự thành công trong việc quản lý các công ty trực tuyến. 
Bartz đã nhanh chóng tìm cách để làm giảm cơ cấu chi phí của Yahoo và đơn giản 
hóa hoạt động để duy trì bản sắc thương hiệu trực tuyến mạnh mẽ của nó. Cạnh 
tranh gay gắt từ sự phổ biến ngày càng tăng của các công ty trực tuyến như Google, 
Facebook, và Twitter cũng đe dọa sự phổ biến của nó.

Bartz đã quyết định cách tốt nhất để cấu trúc lại Yahoo! là phân quyền. Để kiểm soát nhiều hơn các đơn vị kinh doanh khác nhau và giảm chi phí hoạt động, cô đã quyết định tập trung các chức năng mà trước đây đã được thực hiện bởi các đơn vị kinh doanh khác nhau của Yahoo, chẳng hạn như các hoạt động tiếp thị và phát triển sản phẩm. Ví dụ, tất cả chức năng xuất bản và quảng cáo của công ty đã tập trung và đặt dưới sự kiểm soát của một nhà điều hành duy nhất.
Yahoo! Tại châu Âu, châu Á, và các thị trường đang nổi lên đã được tập trung, một trưởng điều hành khác nắm quyền kiểm soát. Mục tiêu của Bartz là để tìm hiểu làm thế nào làm cho nguồn lực của công ty thực hiện tốt hơn. Trong khi cô đang tập trung phân quyền cô cũng đang giữ nhiều cuộc họp "town hold" yêu cầu nhân viên Yahoo! từ tất cả các phòng chức năng "Bạn sẽ làm gì nếu bạn là tôi?". Ngay cả khi cô tập trung quyền lực để giúp Yahoo! phục hồi vị thế ngành công nghiệp chủ đạo của nó, cô cũng đang tìm kiếm đầu vào của nhân viên ở mọi cấp trong hệ thống phân cấp.
Tuy nhiên, trong năm 2010 Yahoo! vẫn ở một vị trí bấp bênh. Nó đã ký một thỏa thuận tìm kiếm với Microsoft để sử dụng công nghệ tìm kiếm của cơ quan này; Bartz đã tập trung vào việc bán tháo các tài sản kinh doanh không cốt lõi của Yahoo! để giảm chi phí và kiếm được tiền để mua lại chiến lược. Nhưng công ty vẫn còn trong một trận chiến dữ dội với dot -com khác mà đã có thêm nguồn lực, chẳng hạn như Google , và trong năm 2010 Bartz công bố công ty vẫn rao bán - với giá hợp lý.

Union Pacific (UP ), một trong những hãng vận tải đường sắt lớn nhất tại Hoa Kỳ, phải đối mặt với khủng hoảng khi bùng nổ kinh tế trong những năm 2000 đã dẫn tới một mức tăng kỷ lục về số lượng hàng hoá vận chuyển đường sắt đã phải vận chuyển - nhưng cùng một lúc đường sắt đã trải qua sự chậm trễ trong việc điều chỉnh giá cước. Khách hàng UP phàn nàn gay gắt về vấn đề này, và cái giá chậm trễ là hàng triệu đô la tiền phạt. Vấn đề tại sao? Nhà quản lý hàng đầu UP đã quyết định tập trung thẩm quyền cao trong tổ chức và tiêu chuẩn hóa các hoạt động để cắt giảm chi phí hoạt động. Tất cả các kế hoạch lịch trình và lộ trình đã được xử lý tập trung tại trụ sở chính để tăng hiệu quả. Công việc của các nhà quản lý khu vực phần lớn là để đảm bảo lưu thông thông suốt của hàng hóa thông qua khu vực của họ.

Thừa nhận rằng hiệu quả được cân bằng cần bởi nhu cầu khách hàng được đáp 
ứng, UP công bố tái tổ chức sâu rộng. Nhà quản lý khu vực sẽ có quyền 
đưa ra quyết định hoạt động hàng ngày; họ có thể làm thay đổi lịch trình và 
tuyến để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng ngay cả khi nó tăng chi phí. Mục 
tiêu UP là để " trở lại hiệu suất tuyệt vời bằng cách đơn giản hóa các quy
 trình và dễ dàng hơn để đối phó". Trong việc quyết định phân cấp thẩm quyền, 
UP đã theo truyền thống của đối thủ cạnh tranh mà đã phân cấp hoạt động của mình. 
Nhà quản lý sẽ tiếp tục "phân cấp ra quyết định vào lãnh vực, trong khi thúc 
đẩy đáp ứng khách hàng, vận hành xuất sắc, và trách nhiệm cá nhân”
Kết quả tạo ra sự thành công tiếp tục cho công ty; trên thực tế, trong năm 2010 
Union Pacific được công nhận là tuyến đường sắt hàng đầu trong thực hiện dịch 
vụ đúng thời gian và dịch vụ khách hàng bởi một số công ty lớn.

Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ 
Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.  
Dịch 
Ms Đoàn Thị Thùy Dung 
Quản lý rủi ro
Kiểm tra nguồn tin 
Ms Trần Thị Hạnh Mai 
Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----
Tham gia hội thảo với chủ đề: 
KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM
Giờ: 08:30-11:30
Tại HCM: sáng chủ nhật ngày 14/08/2016
Lầu 2, Café Trung Nguyên, số 44 Hoa Hồng, Phường 2, quận Phú Nhuận, HCM
Tại HN: sáng chủ nhật ngày 17/07/2016
Tầng 2, nhà hàng và siêu thị thế giới hải sản, Toà nhà Golden Palace - 99 Mễ Trì - Từ Liêm- HN
ĐĂNG KÝ THAM DỰ:
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
LIÊN HỆ: 0986 970 683 - 0903 160 838
PHÍ THAM DỰ:
-         Với thành viên VICC: 200.000 vnđ/người
-         Không phải thành viên VICC: 500.000 vnđ/ người.
Lưu ý: để giảm phí tham dự, đăng ký tham gia CLB KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC  hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Web: http://kiemsoat.weebly.com
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:  http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):    
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ): 
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng): 
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự): 
Blog (chia sẻ kiểm soát cấu trúc tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát văn hóa tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát hoạch định):
Blog (học bổng kiểm soát):


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét