Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

THIẾT KẾ CẤU TRÚC TỔ CHỨC (PHẦN 5 - CẤU TRÚC MA TRẬN)

Matrix and Product Team Designs
Thiết kế Ma trận và nhóm sản phẩm

Di chuyển đến một sản phẩm, thị trường, hoặc cấu trúc phân chia địa lý cho phép các nhà quản lý đáp ứng nhanh hơn và linh hoạt hơn cho các trường hợp cụ thể mà họ đối đầu. Tuy nhiên, khi công nghệ thông tin hoặc nhu cầu khách hàng đang thay đổi nhanh chóng và môi trường là không chắc chắn, ngay cả một cơ cấu phòng ban có thể không cung cấp cho các nhà quản lý đủ linh hoạt để đáp ứng với môi trường một cách nhanh chóng. Để hoạt động hiệu quả trong điều kiện này, các nhà quản lý phải thiết kế sẵn sàng cấu trúc tổ chức linh hoạt nhất: một cấu trúc ma trận hoặc cấu trúc nhóm sản phẩm (xem hình)



MATRIX STRUCTURE   
CẤU TRÚC MA TRẬN
Trong một cấu trúc ma trận một cấu trúc tổ chức đồng thời nhóm nhân sự và nguồn lực theo chức năng và theo sản phẩm, người quản lý nhóm nhân sự và các nguồn lực trong hai cách đồng thời: Theo chức năng và theo sản phẩm. 27 Nhân viên được phân nhóm theo chức năng để cho phép họ để học hỏi lẫn nhau và trở thành kỹ năng và năng suất hơn. Ngoài ra, các nhân viên được nhóm lại thành các đội sản phẩm trong đó các thành viên của các chức năng khác nhau làm việc cùng nhau để phát triển một sản phẩm cụ thể. Kết quả là một mạng lưới phức tạp của các báo cáo mối quan hệ giữa các nhóm sản phẩm và chức năng mà làm cho cấu trúc ma trận rất linh hoạt (xem Hình 10.6a). Mỗi người trong một báo cáo nhóm sản phẩm cho hai người quản lý: (1) một ông chủ chức năng, người chuyển cá nhân vào một đội và đánh giá hiệu suất của họ từ góc độ chức năng, và (2) các ông chủ của các nhóm sản phẩm, người đánh giá hiệu suất của họ theo đội. Vì vậy các thành viên trong đội được biết đến như là nhân viên hai ông chủ. Các nhân viên chức năng giao cho các đội sản phẩm thay đổi theo thời gian khi các kỹ năng cụ thể mà đội cần thay đổi. Vào lúc bắt đầu của quá trình phát triển sản phẩm, ví dụ, các kỹ sư và các chuyên gia R & D được giao cho một nhóm sản phẩm vì các kỹ năng của họ là cần thiết để phát triển sản phẩm mới. Khi một nhóm thiết kế tạm thời đã được thành lập, các chuyên gia tiếp thị được giao cho các nhóm để đánh giá khách hàng sẽ phản ứng với các sản phẩm mới như thế nào. Các nhân sản xuất tham gia khi nó là thời điểm để tìm ra cách hiệu quả nhất để sản xuất sản phẩm. Khi công việc cụ thể của họ được hoàn thành, thành viên trong nhóm lại rời đi và được bố trí cho các đội mới. Bằng cách này, cấu trúc ma trận làm cho việc sử dụng nhất của nguồn nhân lực.

Để giữ cấu trúc ma trận linh hoạt, đội sản phẩm được trao quyền và thành viên trong nhóm có trách nhiệm làm cho hầu hết các quyết định quan trọng liên quan đến phát triểm sản phẩm.28 Các hành vi quản lý nhóm sản phẩm như một người hỗ trợ, kiểm soát các nguồn lực tài chính và cố gắng để giữ cho dự án đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách. Các nhà quản lý chức năng cố gắng để đảm bảo rằng sản phẩm là tốt nhất có thể để tối đa hóa hấp dẫn khác biệt của nó.  Các công ty công nghệ cao hoạt động trong môi trường phát triển sản phẩm mới diễn ra hàng tháng hoặc hàng năm đã sử dụng các cấu trúc ma trận thành công trong nhiều năm, và sự cần thiết phải đổi mới một cách nhanh chóng là rất quan trọng cho sự tồn tại của tổ chức. Sự linh hoạt tạo nên bởi một cấu trúc ma trận cho phép các nhà quản lý theo kịp với thay đổi và môi trường ngày càng phức tạp.

Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ 

Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.  
Dịch 
Ms Đoàn Thị Thùy Dung Quản lý rủi ro
Kiểm tra nguồn tin 
Ms Trần Thị Hạnh Mai Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm (SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ) ----
Tham gia hội thảo với chủ đề: 
KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM
Giờ: 08:30-11:30
-      Tại HCM: sáng chủ nhật ngày 14/08/2016
Lầu 2, Café Trung Nguyên, số 44 Hoa Hồng, Phường 2, quận Phú Nhuận, HCM
-         Tại HN: sáng chủ nhật ngày 17/07/2016
Tầng 2, nhà hàng và siêu thị thế giới hải sản, Toà nhà Golden Palace - 99 Mễ Trì - Từ Liêm- HN
ĐĂNG KÝ THAM DỰ:
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
LIÊN HỆ: 0986 970 683 - 0903 160 838
PHÍ THAM DỰ:
-          Với thành viên VICC: 200.000 vnđ/người
-          Không phải thành viên VICC: 500.000 vnđ/ người.
-          Lưu ý: để giảm phí tham dự, đăng ký tham gia CLB KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC  hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Văn phòng: lầu 11, Tòa Nhà Hải Âu, số 39B, đường Trường Sơn, P4, Q Tân Bình
Web: http://kiemsoat.weebly.com
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:  http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):    
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ): 
BLOG (các khóa chia sẻ): http://chiasekiemsoatnoibo.blogspot.com/
BLOG (chia sẻ kiểm soát mua hàng): http://kiemsoatmuahang.blogspot.com
BLOG (chia sẻ kiểm soát nhân sự): http://humanresourcecontrol.blogspot.com
BLOG (học bổng kiểm soát tổ chức):http://hocbongkiemsoattochuc.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét