CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG
MARKET STRUCTURE
Đôi khi các vấn đề bức xúc đối mặt với các nhà quản lý là chức năng nhóm
theo loại khách hàng mua sản phẩm để tinh chỉnh các sản phẩm tổ chức
cung cấp cho nhu cầu riêng của từng khách hàng. Một hãng sản xuất máy tính như
Dell, ví dụ, có nhiều loại khách hàng, bao gồm cả các doanh nghiệp lớn (mà có
thể yêu cầu các mạng máy tính kết nối với một máy tính mainframe), các công ty
nhỏ (có thể chỉ cần một vài máy tính liên kết với nhau), người sử dụng giáo dục
trường học và các trường đại học (trong đó có thể muốn hàng ngàn máy tính độc
lập cho học sinh của mình), và người dùng cá nhân (những người có thể muốn có
một máy tính đa phương tiện chất lượng cao, do đó họ có thể chơi các trò chơi
video mới nhất).
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đa dạng, một công
ty có thể áp dụng một cấu trúc thị trường, cấu trúc tổ chức
trong đó mỗi
loại khách hàng được phục vụ bởi một bộ phận khép kín; cũng gọi là cấu trúc của
khách hàng., các nhóm phân chia theo các loại khách hàng cụ thể mà họ phục vụ (xem hình). Một cấu trúc thị trường
cho phép các nhà quản lý đáp ứng các nhu cầu của khách hàng của họ và cho phép
họ hành động một cách linh hoạt trong việc đưa ra các quyết định để đáp ứng với
nhu cầu thay đổi của khách hàng. To
spearhead its turnaround ví dụ, Dell, như đã thảo luận trong "Thách thức của một
Manager" trong Chương 9, cũng đã thay đổi cấu trúc của nó, giống như Avon
đã trở nên quá phức tạp vì nó mở rộng trên toàn cầu. Hôm nay nó có bốn bộ phận thị trường sắp xếp hợp lý rằng mỗi tập trung vào việc đáp
ứng với một loại hình cụ thể của khách hàng: người tiêu dùng cá nhân (đứng đầu
bởi Ronald Garriques), các doanh nghiệp nhỏ, các công ty lớn, và các cơ quan
chính phủ và nhà nước. Tất cả các tổ chức cần phải liên tục đánh giá cấu trúc
của họ, như được đề xuất trong những điều sau đây theo "Management Insight", trong đó xem
xét làm thế nào một trường học của quận gia tăng hiệu suất cao.
Ví dụ:
A School District Moves from a Geographic to a Market Structure
Giống như tất cả các tổ chức, cơ quan nhà
nước và chính quyền thành phố như trường học (cấp quận) có thể trở nên quá cao và quan liêu theo thời gian, và khi chúng lớn lên,
phát triển cơ cấu tổ chức không hữu hiệu và không hiệu quả. Điều này xảy ra với
Houston Independent
(HISD) khi bùng nổ tăng trưởng thành phố trong những thập kỷ
cuối cùng được thêm hơn một triệu sinh viên mới để nhập trường. Khi Houston mở rộng nhiều dặm trong mọi hướng để
trở
thành thành phố lớn thứ tư của Hoa Kỳ, tổng giám đốc HISD thông qua cấu trúc địa lý để phối hợp và kiểm soát tất cả các chức năng giảng dạy
liên quan đến việc tạo ra hiệu suất cao trong tiểu học, trung và cao học. HISD cuối cùng tạo ra năm vùng địa lý khác nhau hoặc khu vực trường học
trong khu vực. Và theo thời gian mỗi vùng trong khu vực tìm cách kiểm soát nhiều hơn
các hoạt động chức năng của mình và trở nên ngày càng quan trọng của HISD. Kết
quả là một sự suy giảm trong quá trình ra quyết định, đấu đá nội bộ giữa các quận, những
nhà quản trị các quận ngày càng bị vô hiệu, và điểm thi
học sinh trên toàn thành phố tụt hàng.
Trong năm 2010, một giám đốc
HISD mới được bổ nhiệm, làm việc trên những đề nghị của các nhà quản lý hàng
đầu của HISD, đã quyết định tổ chức lại HISD thành một cấu trúc thị trường. Cấu trúc tổ chức mới của HISD hiện được nhóm lại theo nhu cầu của khách hàng,
của học sinh và ba "Cán bộ trưởng" giám sát tất cả các trường
Houston, trường trung học và các trường tiểu học, tương ứng. Trọng tâm hiện nay
sẽ vào nhu cầu của ba loại của các sinh viên, không phải vào nhu cầu của năm
người quản lý cũ của khu vực. Hơn 270 vị trí đã được loại bỏ trong chuyển dịch
cơ cấu này, tiết kiệm hơn 8 triệu $ một năm, và nhiều nhà quan sát hy vọng sẽ
tiết kiệm được chi phí hơn trước
Nhiều chức năng hỗ trợ quan trọng đã được tập trung hóa (recentralized) đến văn phòng trụ sở chính của HISD để loại
bỏ dư thừa và giảm chi phí, bao gồm cả phát triển nghề nghiệp giáo viên. Ngoài
ra, một chức năng hỗ trợ mới được gọi là cải tiến trường học được thành lập với
các nhà quản lý để chia sẻ ý tưởng và thông tin giữa nhà trường và giám sát hoạt
động của họ trên nhiều kích thước để cải thiện dịch vụ và kết quả học tập. Nhà quản trị HISD cũng hy vọng rằng loại bỏ các cấu trúc địa lý của khu vực này
sẽ khuyến khích các trường học chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác để điểm giáo dục
và kiểm tra sinh viên sẽ cải thiện theo thời gian.
Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ
Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.
Dịch
Ms Đoàn Thị Thùy Dung Quản lý rủi ro
Kiểm tra nguồn tin
Ms Trần Thị Hạnh Mai Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----
Tham gia hội thảo với chủ đề:
KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM
Giờ: 08:30-11:30
- Tại HCM: sáng chủ nhật ngày 14/08/2016
Lầu 2, Café Trung Nguyên, số 44 Hoa Hồng, Phường 2, quận Phú Nhuận, HCM
- Tại HN: sáng chủ nhật ngày 17/07/2016
Tầng 2, nhà hàng và siêu thị thế giới hải sản, Toà nhà Golden Palace - 99 Mễ Trì - Từ Liêm- HN
ĐĂNG KÝ THAM DỰ:
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
LIÊN HỆ: 0986 970 683 - 0903 160 838
PHÍ THAM DỰ:
- Với thành viên VICC: 200.000 vnđ/người
- Không phải thành viên VICC: 500.000 vnđ/ người.
- Lưu ý: để giảm phí tham dự, đăng ký tham gia CLB KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Văn phòng: lầu 11, Tòa Nhà Hải Âu, số 39B, đường Trường Sơn, P4, Q Tân Bình
Web: http://kiemsoat.weebly.com
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Thư điện tử: internalcontrolvietnam@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ):
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ):
BLOG (các khóa chia sẻ): http://chiasekiemsoatnoibo.blogspot.com/
BLOG (chia sẻ kiểm soát mua hàng): http://kiemsoatmuahang.blogspot.com
BLOG (chia sẻ kiểm soát nhân sự): http://humanresourcecontrol.blogspot.com
BLOG (học bổng kiểm soát tổ chức):http://hocbongkiemsoattochuc.blogspot.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét