Grouping Tasks into Jobs
Nhóm Nhiệm vụ thành Công Việc: Thiết kế công
việc
Bước đầu tiên trong thiết kế tổ chức là thiết
kế công việc. Quá
trình mà các nhà quản lý quyết định làm thế nào để phân chia nhiệm vụ vào các
công việc cụ thể mà nhiệm
vụ đó phải được thực hiện để cung cấp cho khách hàng với hàng hóa và dịch vụ. Nhà Quản lý tại McDonald, ví dụ, đã quyết
định cách tốt nhất để phân chia các nhiệm vụ cần thiết để cung cấp cho khách
hàng thức ăn nhanh và rẻ tại mỗi nhà hàng McDonald. Sau khi thử nghiệm
sắp xếp công việc khác nhau, các nhà quản lý của McDonald đã quyết định một bộ
phận cơ bản giữa các đầu bếp và nhân viên phục vụ. Các nhà quản lý phân công tất cả các công
việc liên quan đến nấu thức ăn (cho dầu vào chảo mỡ, mở gói khoai tây chiên
đông lạnh, đặt miếng chả thịt bò trên bàn nướng, làm salad, vv) là công việc của đầu bếp. Họ phân bổ tất
cả các nhiệm vụ liên quan trong việc phục vụ thức ăn cho khách hàng (như chào hỏi khách
hàng, nhận đơn hàng, đặt khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt vào túi, thêm
muối, hạt tiêu, và khăn ăn, và lấy tiền) là của nhân viên phục vụ. Ngoài ra, họ đã tạo ra việc làm khác - việc đối phó với khách hàng “drive-through”, công việc của việc giữ
nhà hàng sạch sẽ, và công việc giám sát nhân viên và ứng phó với các sự kiện
bất ngờ. Kết quả của quá trình thiết kế công việc là một bộ phận của lao động
giữa các nhân viên, mà nhà
quản lý của McDonald đã phát hiện thông qua kinh nghiệm là hiệu quả nhất.
Thiết
lập một bộ phận thích hợp lao động giữa các nhân viên là một phần quan trọng
trong quá trình tổ chức, một trong những yếu tố quan trọng để tăng năng suất và hiệu quả. Tại McDonald, các nhiệm vụ liên quan
đến đầu bếp và nhân viên phục vụ
được chia thành các công việc khác nhau, vì các nhà quản lý thấy rằng, đối với việc phục vụ đồ ăn tại McDonald, phương pháp
này là hiệu quả nhất. Nó hiệu
quả vì khi mỗi nhân viên được trao nhiệm vụ ít hơn để thực hiện (vì vậy mà mỗi
công việc trở nên chuyên nghiệp hơn), nhân viên trở nên hiệu quả hơn trong việc
thực hiện các nhiệm vụ mà tạo thành từng công việc
Tại Subway,
vai trò của đầu bếp và nhân viên phục vụ kết
hợp thành một, làm cho công việc "lớn hơn" các công việc của phục vụ đồ ăn chuyên biệt hơn
của
McDonald. Ý tưởng đằng sau sự mở rộng
công việc mà làm gia tăng
các nhiệm vụ thực hiện bởi các công nhân sẽ làm giảm sự nhàm chán
Tuy
nhiên, tại các cửa hàng bánh sandwich “Subway”, các nhà quản lý đã chọn một thiết kế công
việc khác nhau.
Tại Subway
không có phân công lao động giữa những người làm bánh mì kẹp, quấn bánh mì,
cung cấp khách hàng, và nhận tiền. Vai trò của đầu bếp và nhân viên phục vụ kết hợp thành một. Sự phân công nhiệm vụ và công việc khác làm hiệu
quả tại Subway và không
chỉ cho McDonald
bởi vì Subway
phục vụ một thực đơn giới hạn
chế chủ yếu là bánh mì “submarine-style” mà
được chuẩn bị để đặt món.
Hệ thống sản xuất Subway đơn giản hơn nhiều so với McDonald; Menu của McDonald đa dạng hơn, và mỗi đầu bếp phải nấu nhiều loại thức ăn khác nhau. Tuy nhiên trong năm 2010, Subway tuyên bố sẽ bắt đầu trình thực đơn bữa sáng để tăng doanh số bán sản phẩm
của mình. Các nhà quản lý của mỗi tổ chức phải phân tích các nhiệm vụ phải thực
hiện và sau đó tạo ra công việc tốt nhất cho phép tổ chức để cung cấp cho khách
hàng những hàng hóa và dịch vụ mà họ muốn. Tuy nhiên khi quyết định làm thế nào để giao nhiệm vụ
cho công việc cá nhân, các nhà quản lý phải cẩn thận tạo
công việc đơn giản. Các quá trình giảm số lượng công việc mà mỗi
công nhân thực hiện, quá xa .13 Quá nhiều công việc đơn giản hóa có thể làm
giảm hiệu quả thay vì gia tăng nó nếu
người lao động nhận thấy việc
làm đơn giản hóa nhàm chán và đơn điệu, trở thành “demotivated” và không hài lòng, và, kết quả là, thực hiện ở mức
thấp.
Nguồn: Sách quản lý hiện đại của MỹVui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.DịchMs Đoàn Thị Thùy Dung Quản lý rủi roKiểm tra nguồn tinMs Trần Thị Hạnh Mai Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC----Tham gia hội thảo với chủ đề:KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆCTHỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂMGiờ: 08:30-11:30- Tại HCM: sáng chủ nhật ngày 14/08/2016Lầu 2, Café Trung Nguyên, số 44 Hoa Hồng, Phường 2, quận Phú Nhuận, HCM- Tại HN: sáng chủ nhật ngày 17/07/2016Tầng 2, nhà hàng và siêu thị thế giới hải sản, Toà nhà Golden Palace - 99 Mễ Trì - Từ Liêm- HNĐĂNG KÝ THAM DỰ:Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:LIÊN HỆ: 0986 970 683 - 0903 160 838PHÍ THAM DỰ:- Với thành viên VICC: 200.000 vnđ/người- Không phải thành viên VICC: 500.000 vnđ/ người.- Lưu ý: để giảm phí tham dự, đăng ký tham gia CLB KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5---Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp ViệtCÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICCTHE VICC INTERNAL CONTROL CLUBTrụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân BìnhVăn phòng: lầu 11, Tòa Nhà Hải Âu, số 39B, đường Trường Sơn, P4, Q Tân BìnhWeb: http://kiemsoat.weebly.comĐăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘTRẦN THỊ HẠNH MAIĐiện thoại: +84 938 699 246Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaiviccSkype: tranthihanhmaiBlog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ):Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ):BLOG (học bổng kiểm soát tổ chức):http://hocbongkiemsoattochuc.blogspot.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét