Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

THIẾT KẾ CÔNG VIỆC: CÁCH NHÓM NHIỆM VỤ THÀNH CÔNG VIỆC (PHẦN 1)

KIỂM SOÁT CƠ CẤU TỔ CHỨC:


Grouping Tasks into Jobs
Nhóm Nhiệm vụ thành Công Việc: Thiết kế công việc

Bước đầu tiên trong thiết kế tổ chức là thiết kế công việcQuá trình mà các nhà quản lý quyết định làm thế nào để phân chia nhiệm vụ vào các công việc cụ thể  nhiệm vụ đó phải được thực hiện để cung cấp cho khách hàng với hàng hóa và dịch vụ. Nhà Quản lý tại McDonald, ví dụ, đã quyết định cách tốt nhất để phân chia các nhiệm vụ cần thiết để cung cấp cho khách hàng thức ăn nhanh  rẻ tại mỗi nhà hàng McDonald. Sau khi thử nghiệm sắp xếp công việc khác nhau, các nhà quản lý của McDonald đã quyết định một bộ phận cơ bản giữa các đầu bếp và nhân viên phục vụ. Các nhà quản lý phân công tất cả các công việc liên quan đến nấu thức ăn (cho dầu vào chảo mỡ, mở gói khoai tây chiên đông lạnh, đặt miếng chả thịt bò trên bàn nướng, làm salad, vv)  công việc của đầu bếp. Họ phân bổ tất cả các nhiệm vụ liên quan trong việc phục vụ thức ăn cho khách hàng (như chào hỏi khách hàng, nhận đơn hàng, đặt khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt vào túi, thêm muối, hạt tiêu, và khăn ăn, và lấy tiền) là của nhân viên phục vụ. Ngoài ra, họ đã tạo ra việc làm khác việc đối phó với khách hàng “drive-through”, công việc của việc giữ nhà hàng sạch sẽ, và công việc giám sát nhân viên và ứng phó với các sự kiện bất ngờ. Kết quả của quá trình thiết kế công việc là một bộ phận của lao động giữa các nhân viên, mà nhà quản lý của McDonald đã phát hiện thông qua kinh nghiệm là hiệu quả nhất.

Thiết lập một bộ phận thích hợp lao động giữa các nhân viên là một phần quan trọng trong quá trình tổ chức, một trong những yếu tố quan trọng để tăng năng suất và hiệu quả. Tại McDonald, các nhiệm vụ liên quan đến đầu bếp và nhân viên phục vụ được chia thành các công việc khác nhau, vì các nhà quản lý thấy rằng, đối với việc phục vụ đồ ăn tại McDonald, phương pháp này là hiệu quả nhất. hiệu quả vì khi mỗi nhân viên được trao nhiệm vụ ít hơn để thực hiện (vì vậy mà mỗi công việc trở nên chuyên nghiệp hơn), nhân viên trở nên hiệu quả hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ mà tạo thành từng công việc

Tại Subway, vai trò của đầu bếp và nhân viên phục vụ kết hợp thành một, làm cho công việc "lớn hơn" các công việc của phục vụ đồ ăn chuyên biệt hơn của McDonald. Ý tưởng đằng sau sự mở rộng công việc mà làm gia tăng các nhiệm vụ thực hiện bởi các công nhân sẽ làm giảm sự nhàm chán


Tuy nhiên, tại các cửa hàng bánh sandwich Subway, các nhà quản lý đã chọn một thiết kế công việc khác nhau. Tại Subway không có phân công lao động giữa những người làm bánh mì kẹp, quấn bánh mì, cung cấp khách hàng, và nhận tiền. Vai trò của đầu bếp và nhân viên phục vụ kết hợp thành một. Sự phân công nhiệm vụ và công việc khác làm hiệu quả tại Subway và không chỉ cho McDonald bởi vì Subway phục vụ một thực đơn giới hạn chế chủ yếu là bánh mì “submarine-style” mà được chuẩn bị để đặt món. Hệ thống sản xuất Subway đơn giản hơn nhiều so với McDonald; Menu của McDonald đa dạng hơn, và mỗi đầu bếp phải nấu nhiều loại thức ăn khác nhau. Tuy nhiên trong năm 2010, Subway tuyên bố sẽ bắt đầu trình thực đơn bữa sáng để tăng doanh số bán sản phẩm của mình. Các nhà quản lý của mỗi tổ chức phải phân tích các nhiệm vụ phải thực hiện và sau đó tạo ra công việc tốt nhất cho phép tổ chức để cung cấp cho khách hàng những hàng hóa và dịch vụ mà họ muốn. Tuy nhiên khi quyết định làm thế nào để giao nhiệm vụ cho công việc cá nhân, các nhà quản lý phải cẩn thận tạo công việc đơn giản. Các quá trình giảm số lượng công việc mà mỗi công nhân thực hiện, quá xa .13 Quá nhiều công việc đơn giản hóa có thể làm giảm hiệu quả thay vì gia tăng nếu người lao động nhận thấy việc làm đơn giản hóa nhàm chán và đơn điệu, trở thành demotivatedkhông hài lòng, và, kết quả là, thực hiện ở mức thấp.
Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ 
Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.  
Dịch 
Ms Đoàn Thị Thùy Dung Quản lý rủi ro
Kiểm tra nguồn tin 
Ms Trần Thị Hạnh Mai Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC

D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
----
Tham gia hội thảo với chủ đề: 
KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM
Giờ: 08:30-11:30
-          Tại HCM: sáng chủ nhật ngày 14/08/2016
Lầu 2, Café Trung Nguyên, số 44 Hoa Hồng, Phường 2, quận Phú Nhuận, HCM
-         Tại HN: sáng chủ nhật ngày 17/07/2016
Tầng 2, nhà hàng và siêu thị thế giới hải sản, Toà nhà Golden Palace - 99 Mễ Trì - Từ Liêm- HN
ĐĂNG KÝ THAM DỰ:
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
LIÊN HỆ: 0986 970 683 - 0903 160 838
PHÍ THAM DỰ:
-          Với thành viên VICC: 200.000 vnđ/người
-          Không phải thành viên VICC: 500.000 vnđ/ người.
-          Lưu ý: để giảm phí tham dự, đăng ký tham gia CLB KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC  hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Văn phòng: lầu 11, Tòa Nhà Hải Âu, số 39B, đường Trường Sơn, P4, Q Tân Bình
Web: http://kiemsoat.weebly.com
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:  http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):     
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ): 
BLOG (các khóa chia sẻ): http://chiasekiemsoatnoibo.blogspot.com/
BLOG (chia sẻ kiểm soát mua hàng): http://kiemsoatmuahang.blogspot.com
BLOG (chia sẻ kiểm soát nhân sự): http://humanresourcecontrol.blogspot.com
BLOG (học bổng kiểm soát tổ chức):http://hocbongkiemsoattochuc.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét