Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

4 YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CẤU TRÚC TỔ CHỨC (PHẦN 1- MÔI TRƯỜNG TỔ CHỨC)

Designing Organizational Structure

Thiết kế cấu trúc tổ chức

Tổ chức là quá trình mà các nhà quản lý thiết lập cấu trúc của các mối quan hệ làm việc giữa các nhân viên để họ có thể đạt được mục tiêu tổ chức một cách hiệu quả và hiệu lực. Cơ cấu tổ chức Một hệ thống chính thức của mối quan hệ giữa các nhiệm vụ và báo cáo mà điều phối và thúc đẩy các thành viên tổ chức để họ làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu của tổ chức. 4 Văn hóa tổ chức
được thảo luận trong Chương 3, là chia sẻ các niềm tin, giá trị và chuẩn mực ảnh hưởng đến cách mọi 
người và các nhóm làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu của tổ chức. Thiết kế tổ chức Quá trình
 mà các nhà quản lý có những lựa chọn tổ chức cụ thể dẫn đến một loại riêng biệt của cơ cấu tổ chức và văn hóa do đó, một công ty có thể hoạt động theo cách hiệu quả nhất và hiệu lực nhất như Andrea Jung đã làm cho công ty Avon.
Khi một công ty quyết định thái độ làm việc và hành vi nào mà nó muốn từ các nhân viên, nhà quản
lý tạo ra một sự sắp xếp riêng biệt mối quan hệ giữa nhiệm vụ và thẩm quyền, và phát huy giá trị 
văn hóa và chuẩn mực cụ thể, để có được những thái độ và hành vi mong muốn. Thách thức 
đối với tất cả các công  ty là thiết kế cơ cấu và văn hóa (1) thúc đẩy các nhà quản lý và nhân viên 
làm việc chăm chỉ và để phát  triển hành vi và thái độ công việc (2) phối hợp hành động của các nhân 
viên, các nhóm, các chức năng, và các bộ phận để đảm bảo rằng họ làm việc với nhau một cách 
hữu hiệu và hiệu quả (efficiently and effectively).

Theo lý thuyết ngẫu nhiên, nhà quản lý thiết kế cơ cấu tổ chức cho phù hợp với các yếu tố hay hoàn cảnh 
đang ảnh hưởng đến công ty nhiều nhất và gây ra sự không chắc chắn nhất. 
Vì vậy không có một cách tốt nhất để thiết kế một tổ chức: Thiết kế phản ánh tình hình cụ thể của 
từng tổ chức, và các nhà nghiên cứu đã cho rằng trong một số trường hợp ổn định, cấu trúc cơ học có
 thể thích hợp nhất trong khi ở những trường hợp thay đổi, cấu trúc hữu cơ có thể là hiệu quả nhất. 
Bốn yếu tố này là yếu tố quyết định quan trọng của cơ cấu tổ chức hay văn hóa mà nhà quản 
 lựa chọn: bản chất của môi trường tổ chức, các loại chiến lược tổ chức theo đuổi, công 
nghệ (và đặc biệt là công nghệ thông tin) tổ chức sử dụng, và các đặc điểm của nguồn lực 
(xem hình).

 
The Organizational Environment
Môi trường tổ chức
 
Nói chung, môi trường bên ngoài càng thay đổi thì môi trường bên trong càng không chắc chắn hơn
 những vấn đề quản lý phải đối mặt để đạt được các nguồn lực khan hiếm. Trong tình huống này, 
để tăng tốc độ ra quyết định và thông tin liên lạc và làm cho nó dễ dàng hơn để có được các nguồn lực, 
các nhà quản lý thường có những lựa chọn tổ chức mà kết quả dẫn đến cấu trúc linh hoạt và văn hóa 
kinh doanh hơn. 8 Họ có thể phân quyền, trao quyền cho nhân viên cấp dưới thực hiện các quyết định 
điều hành quan trọng, và khuyến khích các giá trị và chuẩn mực nhấn mạnh sự thay đổi và đổi mới-  
một hình thức hữu cơ hơn từ các tổ chức.
 
Ngược lại, nếu môi trường bên ngoài là ổn định, nguồn lực sẵn có, và không chắc chắn là thấp
sau đó sự phối hợp và giao tiếp giữa con người và các chức năng cần thiết để có được nguồn tài nguyên 
là thấp. Các nhà quản lý có thể làm cho sự lựa chọn tổ chức mang lại sự ổn định hơn hay hình thức đối 
với cơ cấu tổ chức và có thể thiết lập các giá trị và chuẩn mực nhằm nhấn mạnh sự tuân thủtrở thành 
một đội. Những người quản lý trong tình huống này thích đưa ra quyết định trong một hệ thống phân cấp 
rõ ràng về quyền hạn và sử dụng quy tắc chi tiết, quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOPs), và định 
mức chuẩn mực để hướng dẫn và chi phối các hoạt động người lao động – một hình thức cơ học hơn của
 tổ chức.
 
 

Thay đổi thì nhanh chóng trong thị trường hiện nay, và gia tăng cạnh tranh ở cả trong và ngoài nước đang 
gây áp lực lớn hơn cho các nhà quản lý để thu hút khách hàng và nâng cao hữu hiệu và hiệu quả. Do đó, 
quan tâm đến việc tìm kiếm cách tái cấu trúc tổ chức, chẳng hạn như thông qua trao quyền và tự 
quản lý cho phép người lao động và các phòng ban hành xử một cách linh hoạt được gia tăng.

Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ 
Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.  
Dịch 
Ms Đoàn Thị Thùy Dung Quản lý rủi ro
Kiểm tra nguồn tin 
Ms Trần Thị Hạnh Mai Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
----
Tham gia hội thảo với chủ đề: 
KIỂM SOÁT NHÂN SỰ: PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM
Giờ: 08:30-11:30
-         Tại HCM: sáng chủ nhật ngày 14/08/2016
Lầu 2, Café Trung Nguyên, số 44 Hoa Hồng, Phường 2, quận Phú Nhuận, HCM
-         Tại HN: sáng chủ nhật ngày 17/07/2016
Tầng 2, nhà hàng và siêu thị thế giới hải sản,
Toà nhà Golden Palace - 99 Mễ Trì - Từ Liêm- HN
ĐĂNG KÝ THAM DỰ:
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
LIÊN HỆ: 0986 970 683 - 0903 160 838
PHÍ THAM DỰ:
-         Với thành viên VICC: 200.000 vnđ/người
-         Không phải thành viên VICC: 500.000 vnđ/ người.
-         Lưu ý: để giảm phí tham dự, đăng ký tham gia CLB KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC  hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:  http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):     
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ): 
BLOG (các khóa chia sẻ): http://chiasekiemsoatnoibo.blogspot.com/
BLOG (chia sẻ kiểm soát mua hàng): http://kiemsoatmuahang.blogspot.com
BLOG (chia sẻ kiểm soát nhân sự): http://humanresourcecontrol.blogspot.com
BLOG (học bổng kiểm soát tổ chức):http://hocbongkiemsoattochuc.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét